Đất và người Xứ Nghệ

Bảo tồn và phát huy các câu lạc bộ dân ca Thái

11:14, 05/04/2022
Nhằm bảo tồn và phát huy các làn điệu dân ca Thái, những năm gần đây, Trung tâm văn hoá huyện Con Cuông đã đẩy mạnh công tác tuyền truyền thành lập nhiều câu lạc bộ trên địa bàn. Các câu lạc bộ đều hoạt động tốt, phục vụ nhu cầu đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc, đồng thời gin giữ nét bản sắc văn hoá của cộng đồng người Thái.

Thành lập vào tháng 2/2010 với 6 thành viên, đến nay, sau 12 năm hoạt động, CLB dân ca bản Cằng xã Môn Sơn thu hút thêm 45 thành viên tham gia sinh hoạt trên tinh thần tự nguyện, với đầy đủ thành phần, lứa tuổi như hội người cao tuổi, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên. Trong đó, có người đã hơn 60 tuổi, nhưng có người cũng chỉ mới 15 tuổi, nhưng điểm chung đều yêu thích và muốn bảo tồn dân ca.

a
Huyện Con Cuông đã có 23 CLB dân ca và nhạc cụ dân tộc được thành lập và hoạt động hiệu quả.

“Câu lạc bộ được thành lập nhằm mục đích truyền lại các làn điệu dân ca dân tộc Thái cho thế hệ con cháu để không bị mai một…”, chị Hà Thị Bằng, Bản Cằng xã Môn Sơn Con Cuông chia sẻ.

a
Đủ thành phần, lứa tuổi tự nguyện tham gia các CLB.

Các bài hát điệu múa đều được các nghệ nhân trong câu lạc bộ sưu tầm  và dàn dựng, tập luyện cho CLB để biểu diễn phục vụ bà con dân bản và tham gia các hội thi văn nghệ do xã, huyện tổ chức. CLB hoạt động hoàn toàn tự nguyện, Ngoài sinh hoạt định kỳ, các đám cưới, lễ mừng nhà mới trong vùng đều có CLB đến góp vui, cũng như kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc….

Chị Hà Thị Hiền, thành viên câu lạc bộ dân ca Thái ở bản Cằng xã Môn Sơn, Con Cuông chia sẻ thêm: “Được tham gia các câu lạc bộ giúp chúng em hiểu hơn về các làn điều dân ca của dân tộc mình…”

a
Tiết mục dân ca mang đậm bản sắc của người Thái do các thành viên CLB bản Cằng, xã Môn Sơn biểu diễn.

Không chỉ ở Yên khê, Môn Sơn, CLB dân ca Thái ở Con Cuông mấy năm gần đây liên tục được thành lập ở các xã: Lục Dạ, Chi Khê, Bồng Khê, Lạng Khê, Mậu Đức,…  điểm chung ở các CLB là hội viên tham gia tự nguyện. Đến thời điểm này, huyện Con Cuông đã có 23 CLB dân ca và nhạc cụ dân tộc được thành lập và hoạt động khá hiệu quả.

Ông Nguyễn Minh Sáu - Giám đốc Trung tâm Văn Hóa, Thể thao và truyền thông huyện Con Cuông cho biết: “Chúng tôi nỗ lực để giúp các câu lạc bộ hoạt động phát huy hiệu quả; tổ chức tốt các ngày lễ, hội”.

a
Tiết mục dân ca mang đậm bản sắc của người Thái do các thành viên CLB bản Cằng, xã Môn Sơn biểu diễn.

Để các câu lạc bộ dân ca của đồng bào dân tộc Thái nói riêng, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện miền núi Con Cuông nói chung được bảo tồn bền vững, ngoài sự nỗ lực của người dân và chính quyền địa phương vẫn cần sự quan tâm của Nhà nước và toàn xã hội. Qua đó, góp phần bảo tồn và lưu truyền bản sắc văn hoá dân tộc.

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện